กลุ่มทรู รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ปี 2555 รายได้เติบโตเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งจากลูกค้า 3G+ ที่เพิ่มขึ้นมาก และจากบริการบรอดแบนด์ที่ได้รับความนิยมสูงต่อเนื่อง

ข่าว PR Focus

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ปี 2555 รายได้เติบโตเป็นที่น่าพอใจ จากลูกค้าบริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช ที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 2 ล้านราย ในขณะที่ บริการบรอดแบนด์ยังคงเติบโตดี จากการขยายบริการ ULTRA hi-speed Internet สู่ตลาดต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

 

ในไตรมาส 2 ปี 2555 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวม จำนวน 15.0 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.1 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ส่วนใหญ่จากรายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช ขณะที่รายได้ของกลุ่มทรูออนไลน์ เพิ่มขึ้นจากรายได้บริการบรอดแบนด์สำหรับลูกค้าทั่วไป ซึ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอัตราร้อยละ 6.4 และ 18.8 ตามลำดับจากไตรมาสที่ผ่านมาและช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า นอกจากนี้ รายได้จากการขาย (ส่วนใหญ่จากสมาร์ทโฟน) เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.3 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า จากการใช้บริการข้อมูล (หรือ โมบาย อินเทอร์เน็ต) ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความนิยมของแพ็กเกจสมาร์ทโฟนจากทรูมูฟ เอช อย่างไรก็ดี กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA ของกลุ่มทรู ในไตรมาส 2 ปี 2555 อ่อนตัวลงร้อยละ 5.9 จากไตรมาส 1 ปี 2555 (ลดลงร้อยละ 14.6 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า) ส่วนใหญ่จากค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น ใน 3 ธุรกิจหลัก เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ และช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามีการใช้งานเพิ่มขึ้น เนื่องจากไตรมาส 2 นี้ถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นส์ ของธุรกิจโทรคมนาคม

 

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 ปี 2555 กลุ่มทรูรายงานผลขาดทุนสุทธิการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี จำนวนทั้งสิ้น 1.4 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับ ขาดทุน 1.0 พันล้านบาท ในไตรมาสก่อนหน้า และมีผลขาดทุนสุทธิสำหรับส่วนที่เป็นของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 2.2 พันล้านบาท โดยมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 466 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลขาดทุนทางบัญชี ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า ในไตรมาส 2 กลุ่มทรูยังคงเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งของการเป็นผู้นำการให้บริการ hi-speed Internet โดยเดินหน้าขยายพื้นที่ให้บริการบรอดแบนด์ทั้งผ่านระบบไร้สาย 3G+ และผ่านระบบสาย ด้วยเทคโนโลยี DOCSIS 3.0

 

นอกจากนี้  ยังเร่งเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณของทรูวิชั่นส์ ทั้งระบบเคเบิล และจานดาวเทียม ทำให้สามารถเปิดใช้งานระบบออกอากาศใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงได้ในกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเร็วกว่าเดือนตุลาคมตามกำหนดการเดิม ยิ่งไปกว่านั้นยังได้เปิดตัวบริการเสริม แอพพลิเคชั่น และคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้า ได้รับประโยชน์จากแพลตฟอร์มคอนเวอร์เจนซ์ศักยภาพสูงของกลุ่มทรูอย่างเต็มที่

ในไตรมาส 2 ปี 2555 รายได้จากการให้บริการของ กลุ่มทรูวิชั่นส์ ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างจำกัด แม้รายได้จากค่าโฆษณา และกิจกรรมต่าง ๆ จะมีการเติบโตที่ดี ทั้งนี้จากรายได้จากค่าสมาชิกที่ลดลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการลักลอบใช้สัญญาณ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความเชื่อมั่นว่า การเปิดใช้ระบบออกอากาศใหม่ ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีการบีบอัดสัญญาณภาพ MPEG-4 ที่มีความปลอดภัยสูงในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จะช่วยขจัดปัญหาจากการลักลอบใช้สัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มรายได้จากการให้บริการได้

ในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้ การเปิดตัวแพ็กเกจใหม่ Platinum HD ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนระบบออกอากาศใหม่

ทำให้สมาชิกระดับบนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทรูวิชั่นส์ยังเพิ่มช่องรายการในระบบ High Definition (เอชดี) จากเดิม 12 ช่อง เป็น 17 ช่องในเดือนกรกฎาคม รวมทั้งยังเสริมสร้างความเป็นผู้นำรายการกีฬาระดับโลก โดยได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดรายการอเมริกันฟุตบอล “NFL” รายการ English Premier League ฤดูกาลปี 2012/13 และ รายการ London Olympic 2012  ในระบบเอชดี กลุ่มทรูโมบาย ได้ออกแคมเปญร่วมกับโทรศัพท์เคลื่อนที่หลากหลายรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าสมาร์ทโฟนทุกกลุ่ม โดยมีเป้าหมายเพื่อการขยายฐานลูกค้าของทรูมูฟ เอช แคมเปญต่างๆ นี้มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้ลูกค้าระบบรายเดือนของทรูมูฟ ย้ายเครือข่ายมาใช้บริการของทรูมูฟ เอชเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังดึงดูดให้ลูกค้าที่มียอดค่าบริการรายเดือนสูงจากเครือข่ายอื่นๆ เปลี่ยนมาใช้บริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  โดยในไตรมาสนี้ กว่าร้อยละ 70 ของฐานลูกค้าระบบรายเดือนของทรูมูฟ เอช เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่ได้ย้ายมาจากฐานลูกค้าเดิมของกลุ่มทรู ทำให้ ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมกว่า 2.0 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 2 และส่งผลให้กลุ่มทรูโมบาย มีจำนวนผู้ใช้บริการโดยรวมทั้งสิ้นกว่า 19.5 ล้านราย

 

กลุ่มทรูออนไลน์ มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิทั้งสิ้น 62,500 ราย จากความนิยมอย่างต่อเนื่องของบริการ ULTRA hi-speed Internet และมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 1.47 ล้านราย ทั้งนี้บริการบรอดแบนด์ของกลุ่มทรูออนไลน์ ซึ่งใช้เทคโนโลยี DSL และ DOCSIS ครอบคลุม 3.0 ล้านครัวเรือน โดยสามารถให้บริการครอบคลุม 38 จังหวัดทั่วประเทศ

 

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า รายได้จากการให้บริการโดยรวมของกลุ่มทรูเติบโตเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนขยายพื้นที่ให้บริการ 3G+ และบริการบรอดแบนด์ผ่านเทคโนโลยี DOCSIS 3.0 และ ADSL อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2555 บริษัทมีหนี้สินระยะยาว (รวมส่วนที่ครบกำหนดชำระใน 1 ปี) เพิ่มขึ้น ประมาณ 2.7 พันล้านบาทจากสิ้นปี 2554

นอกเหนือไปจากนั้น การทำการตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ทำให้กลุ่มทรูมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมากตั้งแต่การเปิดตัวบริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช รวมถึงการขยายการพื้นที่ให้บริการ ULTRA hi-speed Internet และ การเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณของ ทรู วิชั่นส์ อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายดังกล่าว เป็นไปเพื่อสนับสนุนธุรกิจใหม่ในช่วงเริ่มต้น ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มนำเอามาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายมาใช้ หลังบรรลุแผนการขยายธุรกิจตามที่ได้วางไว้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานและสถานภาพทางการเงินที่ดีขึ้น

ในระยะยาว

 

 

News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
     
 
บริษัท พีอาร์ โฟกัส จำกัด
เลขที่ 9/134 หมู่บ้านทองสถิตย์ 9 วิลล่า ถนนวัชรพล แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220

Offfice : 02-654-7551-2 Fax : 02-654-7553 Email : prfocus@truemail.co.th

Copyright©prfocus 2015 , Allright Reserve.