ทรูรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2553 รายได้จากบริการเพิ่มขึ้น

ผลประกอบการทรูมูฟดีต่อเนื่อง

ข่าว PR Focus

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1 ปี 2553 รายได้จากบริการโดยรวมเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ขณะที่ EBITDA และอัตราการทำกำไร ณ ระดับ EBITDA เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ลดลงและ  รายรับ IC สุทธิที่เพิ่มขึ้น โดยในไตรมาสนี้ ผลประกอบการของทรูมูฟยังคงเติบโตต่อเนื่อง ในขณะที่ โปรโมชั่นใหม่ภายใต้ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ช่วยเพิ่มทั้งรายได้และยอดผู้ใช้บริการรายใหม่ให้กับบริการบรอดแบนด์  ทรูวิชั่นส์แม้มีผลการดำเนินงานอ่อนตัวลง แต่อัตราการเปลี่ยนแพ็กเกจสำหรับ ลูกค้าระดับกลางและล่างไปใช้แพ็กเกจที่มีราคาสูงกว่ายังคงเพิ่มขึ้น ทั้งรายได้จากการรับทำการโฆษณามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

ในไตรมาส 1 ปี 2553 กลุ่มทรูมีรายได้จากค่าบริการโดยรวม (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 13.3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเติบโตของทรูมูฟและทรูออนไลน์ นอกจากนี้ กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA โดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 จากไตรมาสที่ผ่านมา เป็น 5.0 พันล้านบาท ในขณะที่อัตราการทำกำไร ณ ระดับ EBITDA (EBITDA margin) ปรับตัวดีขึ้นจากร้อยละ 31.6 เป็นร้อยละ 35.1 โดยอัตราการทำกำไรของทุกธุรกิจในกลุ่มปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ กำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติของกลุ่มทรูเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าเป็น 411 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี) ซึ่งส่วนใหญ่เนื่องจากค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง

 

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2553 ทรูรายงานผลกำไรสุทธิจำนวนทั้งสิ้น 1.2 พันล้านบาท เปรียบเทียบกับขาดทุนสุทธิจำนวน 131 ล้านบาทในไตรมาส 1 ปี 2552 ส่วนใหญ่ป็นผลมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า “ในไตรมาสนี้ ทรูมูฟและทรูออนไลน์มีผลการดำเนินงานเติบโตตามเป้าหมาย ในขณะที่ทรูวิชั่นส์มีผลการดำเนินงานอ่อนตัวลง เนื่องจากได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่เอื้ออำนวย ตลอดจนการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น  สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการขยายโครงข่ายของทรูมูฟ การจำหน่ายสมาร์ทโฟนและ      การพัฒนาบริการที่ไม่ใช่เสียง รวมทั้งการขยายพื้นที่และขีดความสามารถในการให้บริการบรอดแบนด์ในเขตรอบนอกของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใหญ่ๆ  ควบคู่กับการปรับแพ็กเกจที่ผสมผสานผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ในกลุ่มทรู เพื่อเพิ่มยอดผู้ใช้บริการแพ็กเกจพรีเมี่ยมของทรูวิชั่นส์ รวมทั้งส่งเสริมการขายจานดาวเทียมเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในระดับกลางและล่าง”

 

ทรูมูฟ ในไตรมาสนี้ มีผลประกอบการดีต่อเนื่อง โดยรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมรายได้จาก IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 6.2 พันล้านบาท เนื่องจากการฟื้นตัวต่อเนื่องของบริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศ และบริการที่ไม่ใช่เสียงซึ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในขณะที่ EBITDA เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 จากไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา เป็น 2.0 พันล้านบาท โดยมีรายรับ IC สุทธิเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ รายได้จากการบริการแบบรายเดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4 จากไตรมาส 1 ปี 2552 โดยจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.8 เนื่องจากแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์และการจำหน่ายสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ บริการที่ไม่ใช่เสียงมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.0 จากไตรมาส 1 ปี 2552 จากบริการโมบาย อินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ในขณะที่ การเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่โมโตโรล่า ไมล์สโตน บนระบบปฏิบัติการ (แพล็ตฟอร์ม) แอนดรอยด์ ทำให้ทรูมูฟเป็นผู้ให้บริการรายเดียวในประเทศไทยที่ให้บริการครบทั้ง 3 ระบบปฏิบัติการหลักของสมาร์ทโฟน ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนให้บริการที่ไม่ใช่เสียงเติบโตมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2553 ทรูมูฟ มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 375,000 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 16.2 ล้านราย 

 

ทรูออนไลน์  มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอัตราร้อยละ 2.2 จากไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา เป็น 6.7 พันล้านบาท โดยรายได้จากบริการบรอดแบนด์ และรายได้จากธุรกิจใหม่ๆ สามารถชดเชยรายได้ที่ลดลงจากบริการด้านเสียง นอกจากนี้ โปรโมชั่นใหม่ของบริการบรอดแบนด์ภายใต้ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ที่เปิดตัวในไตรมาสแรก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่ได้มากกว่า 27,000 ราย  ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์ทั้งหมดประมาณ 718,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลาย  ไตรมาสที่ผ่านมา ในขณะที่รายได้จากบริการบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5 จากไตรมาสเดียวกันปีที่ผ่านมา เป็น 1.5 พันล้านบาท นอกจากนั้น บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ (IDD) ยังประสบความสำเร็จใน การเพิ่มปริมาณการใช้ในกลุ่มลูกค้าทรูมูฟและลูกค้าโทรศัพท์พื้นฐานของทรู ในขณะเดียวกันการนำเสนอ    โปรโมชั่นใหม่เพื่อกระตุ้นการใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐานคาดว่าจะช่วยชะลอการลดลงของรายได้ในอนาคต

 

ทรูวิชั่นส์ ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้สมาชิกแพ็กเกจระดับกลางและล่างเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจที่มีราคาสูงกว่า ทำให้อัตราการเปลี่ยนแพ็กเกจเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 39.8 อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสนี้ ยอดผู้ใช้บริการโดยรวมลดลงเป็นประมาณ 1.6 ล้านราย ซึ่งเป็นผลจากทรูวิชั่นส์ยังคงให้ความสำคัญต่อการคัดกรองสมาชิกที่มี  คุณภาพ รวมทั้งตลาดมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2553 ทรูวิชั่นส์มีรายได้จากการให้บริการลดลงเล็กน้อยประมาณร้อยละ 0.9 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 2.3 พันล้านบาท เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองไม่เอื้ออำนวย ทำให้มีการยกเลิกการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยสร้างรายได้ อาทิ การจัดคอนเสิร์ต และการยกเลิกบริการของกลุ่มผู้ใช้บริการแพ็กเกจพรีเมี่ยม อย่างไรก็ตาม รายได้จากการรับทำ     การโฆษณาบนช่องรายการต่างๆ ของทรูวิชั่นส์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาสนี้ ทรูวิชั่นส์บันทึกรายได้จากการรับทำการโฆษณาเต็มไตรมาสเป็นครั้งแรกจำนวน 87 ล้านบาท

 

กลุ่มทรูยังคงมุ่งมั่นลดภาระหนี้อย่างต่อเนื่อง โดยหนี้สินระยะยาวโดยรวมลดลงเป็น 67 พันล้านบาท จากจำนวน 67.5 พันล้านบาทในไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนั้น อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA ปรับตัวลดลงเป็น 3.1 เท่า จาก 3.7 เท่า ในไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า

 

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน กล่าวเสริมว่า “ในปีนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการรีไฟแนนซ์ภาระหนี้ โดยเชื่อว่าสภาพคล่องของตลาดเงินในประเทศจะเอื้อประโยชน์ต่อการทำรีไฟแนนซ์ของธุรกิจทรูวิชั่นส์และทรูมูฟ ซึ่งจะส่งผลให้ความน่าเชื่อถือทางการเงินของกลุ่มทรูปรับตัวดีขึ้น ในขณะ    เดียวกัน หากสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป อาจทำให้การเพิ่มรายได้มี    ความท้าทายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บริษัทจะยังคงมุ่งมั่นควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด เพื่อเพิ่มโอกาสทำกำไร   มากขึ้น

News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
     
 
บริษัท พีอาร์ โฟกัส จำกัด
เลขที่ 9/134 หมู่บ้านทองสถิตย์ 9 วิลล่า ถนนวัชรพล แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220

Offfice : 02-654-7551-2 Fax : 02-654-7553 Email : prfocus@truemail.co.th

Copyright©prfocus 2015 , Allright Reserve.