เจโทร ส่งเสริมนักลงทุนญี่ปุ่น รุกธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย พร้อมจัดงาน “ดิสคัฟเวอร์ นิว เทสต์ ฟอร์ม เจแปน อร่อยเด็ด 7 ร้านดังจากญี่ปุ่น”
องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร ส่งเสริมนักลงทุนญี่ปุ่น เตรียมรุกเปิดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย เผยเป็นสุดยอดร้านอาหารจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนไทยที่นิยมบริโภคอาหารญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น มั่นใจประสบความสำเร็จและมีโอกาสเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมจัดงาน “ดิสคัฟเวอร์ นิว เทสต์ ฟอร์ม เจแปน อร่อยเด็ด 7 ร้านดังจากญี่ปุ่น” ครั้งแรกในประเทศไทย เสิร์ฟหลากเมนู…หลายรสชาติ…หลายสไตล์ ให้ชาวไทยได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่นอย่างจุใจ ณ ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 23 มีนาคม 2557 นี้
นายทัตสึฮิโระ ชินโด ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เปิดเผยว่า ไลฟ์สไตล์คนไทยรุ่นใหม่ ชื่นชอบและบริโภคอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น เพราะเป็นอาหารดูแลสุขภาพที่สะดวกรวดเร็ว และมีรสชาติถูกปาก โดยปัจจุบันมีร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย จำนวนมากถึง 1,806 ร้าน ในขณะที่มีความต้องการร้านอาหาร เพื่อรองรับลูกค้าชาวไทยและลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เจโทร เล็งเห็นโอกาสที่จะเชิญชวนนักลงทุนชาวญี่ปุ่นให้มาลงทุนเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยมีผู้ประกอบการชั้นนำจากภูมิภาคต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนอย่างมาก ทั้งนี้ เจโทร จึงได้จับมือกับผู้ประกอบการร้านอาหาร 7 แห่ง จัดงาน “Discover New Tastes from Japan [ดิสคัฟเวอร์ นิว เทสต์ ฟอร์ม เจแปน] อร่อยเด็ด 7 ร้านดังจากญี่ปุ่น” อันเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวไทยได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากภูมิภาคต่างๆ ของญี่ปุ่น เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ณ บริเวณชั้น G [จี] ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม 2557 นี้
วัฒนธรรมในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย ได้ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นสู่คนรุ่นใหม่ที่มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป ส่งผลให้มีการแข่งขันในเชิงธุรกิจมากขึ้น โดย “เจโทร” สำรวจพบว่าร้านอาหารญี่ปุ่นมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เจโทร จึงมองเห็นช่องทางที่จะเชิญชวนนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ให้สนใจเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยมีร้านอาหารญี่ปุ่น รายใหม่ ซึ่งเป็นร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากภูมิภาคต่างๆ จำนวน 7 ร้าน ได้แก่ มิกุเอ็น [MIGUEN] Healthy Japanese Noodle มัทสึยะ [Matsuya] ครัวซองโดนัท นิวยอร์ค [Croissant Donut New York] คัพ แอนด์ โรล [Cup ‘n Roll] เทนจิน [Tenjin] โทได ราเมน [TODAI Ramen] และ คินชิโร่ [KINSHIRO] นายชินโด กล่าวและเพิ่มเติมว่า
ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มาร่วมในงาน “Discover New Tastes from Japan [ดิสคัฟเวอร์ นิว เทสต์ ฟอร์ม เจแปน] อร่อยเด็ด 7 ร้านดังจากญี่ปุ่น” ล้วนเป็นร้านอาหารชื่อดังจากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น โดยมีจุดเด่นและรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จนเป็นที่ชื่นชอบและรู้จักกันเป็นอย่างดีในประเทศญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง ประกอบด้วย
• ร้านมิกุเอ็น [MIGUEN] Healthy Japanese Noodle ร้านโซบะ ที่ได้โซบะมาจากการเพาะปลูกด้วยวิธีออร์แกนิค อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รับประทานแล้วย่อยง่ายและดีต่อระบบขับถ่าย ที่สำคัญคือ ความอร่อยที่ดีต่อสุขภาพในอุดมคติของคนรุ่นใหม่
• ร้านมัทสึยะ [Matsuya] ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังในคอนเสปต์ นำครัวญี่ปุ่นสู่กรุงเทพฯ ปลอดสารปรุงแต่ง มีจำนวนมากกว่า 1,000 สาขา ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยเมนู “ข้าวหน้าเนื้อ”
• ร้านครัวซองโดนัท นิวยอร์ค [Croissant Donut New York] การผสมผสานกันระหว่างครัวซองและโดนัท ออกมาเป็นโดนัทที่ดีต่อสุขภาพพร้อมรสสัมผัสแบบใหม่
• ร้านคัพ แอนด์ โรล [Cup ‘n Roll] ร้านซูชิ จากมิคาวะ เมืองไอจิ เขตประมงชื่อดังของญี่ปุ่น มีประสบการณ์กว่า 30 ปี พร้อมนำเสนอไอเดียซูชิในการมาไทยครั้งนี้
• ร้านเทนจิน [Tenjin] ร้านอุด้ง เลื่องชื่อจากโอคายาม่า เปิดให้บริการ “สึยาม่าฮอรุมงอุด้ง” เมนูนี้ได้รับรางวัล “ซิลเวอร์ กรังปรีซ์” จากการแข่งขัน บีวันกรังปรีซ์ [B-1 Grand Prix] ทั่วประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 4
• ร้านโทได ราเมน [TODAI Ramen] ร้านราเมน ชื่อดังจากโทคุชิมะ มีชื่อเสียงและรสชาติอร่อยในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร มีเป้าหมายในการสร้างรอยยิ้มให้คนไทยด้วย “โทคุชิมะราเมน”
• ร้านคินชิโร่ [KINSHIRO] ร้านอาหารประเภทเส้นและอาหารญี่ปุ่น “คินชิโร่” จากนางาซากิ ได้รวบรวมเมนูจานเส้นของอาหารญี่ปุ่น เหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไว้หลากหลายเมนู อาทิ จัมปง ซาระอุด้ง ราเมง อุด้ง โซบะ โซเมง เป็นต้น
การจัดงาน “Discover New Tastes from Japan [ดิสคัฟเวอร์ นิว เทสต์ ฟอร์ม เจแปน] อร่อยเด็ด 7 ร้านดังจากญี่ปุ่น” นับเป็นการประเดิมออกร้านแนะนำ ร้านอาหารญี่ปุ่นที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ด้วยการนำอาหารที่ได้รับความนิยมจากภูมิภาคต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น มาให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติ ระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 23 มีนาคม 2557 รวมระยะเวลา 38 วัน โดยมุ่งเจาะกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น เพื่อให้ได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่นมียังไม่มีการลงทุนในไทยมาก่อน ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้รับกระแสการตอบรับที่ดีจากคนไทย และคาดว่าภายในปีนี้ ร้านต่างๆ จะลงทุนเปิดสาขาในประเทศไทยต่อไป
การที่มีผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเปิดให้บริการร้านอาหารญี่ปุ่น 1,806 แห่ง ทั่วประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความชื่นชอบในอาหารญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก เจโทร จึงได้เชิญชวนนักลงทุนชาวญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มสัดส่วนของผู้ประกอบการญี่ปุ่นให้มากขึ้น และสามารถรองรับกับความต้องการของตลาดในประเทศไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว นายชินโด กล่าวสรุปในที่สุด