SUSCO กำไรพุ่ง เติบโตกว่า80% เตรียมขยายธุรกิจเชิงรุก
มุ่งเพิ่มสถานีบริการ และ พัฒนาธุรกิจพื้นที่เช่าค้าปลีกครบวงจร
SUSCO โชว์ศักยภาพบริหารธุรกิจอย่างมืออาชีพ ปี 2559 โกยรายได้กว่า19,000 ล้านบาท ส่งผลกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 80% เผยวิสัยทัศน์ขยายธุรกิจเชิงรุก โดยมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้า เปิดตัว "ซัสโก้ สมาร์ท เมมเบอร์"(SUSCO Smart Member) สมัครและรับสิทธิประโยชน์ง่ายๆ เพียงแจ้งเบอร์โทรฯ พร้อมพัฒนาธุรกิจพื้นที่เช่าค้าปลีกครบวงจร ทั้งนี้ ภายในปี 2562 ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสถานีบริการน้ำมันให้ครบ 300 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ
นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO เปิดเผยว่า “ ในปี 2559 ที่ผ่านมา SUSCO ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างน่าพอใจ โดยมียอดขายรวม1,077ล้านลิตร เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ถึงร้อยละ14 โดยปัจจัยหลักมาจากการบริหารอย่างมืออาชีพ และมุ่งขยายธุรกิจในเชิงรุก
ปัจจุบัน SUSCO มีสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด 230 แห่ง โดยตั้งเป้าจะมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็น 250 สถานี ภายในปี 2560 และเพิ่มเป็นมากกว่า 300 สถานี ภายในปี 2562 ซึ่งเฉลี่ยแล้วมีการเปิด ประมาณ 20-30 สถานีต่อปี โดย SUSCO จะเน้นเพิ่มสถานที่ในแหล่งท่องเที่ยว และ ชุมชนในต่างจังหวัด นอกจากนี้ SUSCO ยังมีแผนจะผลักดันธุรกิจค้าปลีก โดยการเปิดพื้นที่ให้เช่าเพิ่มทั้งในสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่เดิมและที่เปิดใหม่ ซึ่งขณะนี้ SUSCO มีพันธมิตรคู่ค้าที่มีศักยภาพสูง หลายราย ได้แก่ LAWSON108, Family Mart, กาแฟชาวดอย เป็นต้น และคาดว่า จะมีเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ภายในปี 2562 ตั้งเป้า เพิ่มรายได้ในส่วนค่าเช่าจากร้านค้าปลีกเป็น 2 เท่า นายชัยฤทธิ์ กล่าวและเพิ่มเติมว่า
สำหรับ แผนงานในปี 2560 นี้ SUSCO จะเพิ่มยอดขายน้ำมันให้เติบโต 8-10% หรือ จำนวนกว่า 1,200 ล้านลิตร โดยจะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้จับมือกับ บริษัท ขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดตัวบัตร "ซัสโก้ แรบบิท" (Rabbit) ใช้บริการรถไฟฟ้าและเติมน้ำมันเพื่อสะสมแต้ม อีกทั้ง เตรียมเปิดตัว "ซัสโก้ สมาร์ท เมมเบอร์" (SUSCO Smart Member) สมาชิกสะสมคะแนนแบบง่ายๆ ...ไม่ต้องพกบัตร เพียงแจ้งเบอร์โทรศัพท์ ก็สามารถใช้บริการและสะสมแต้มได้ “ยิ่งเติมมากยิ่งสะสมคะแนนได้มาก” เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนลดในการเติมน้ำมันและแลกรับของรางวัลมากมายได้อีกด้วย พร้อมทั้ง มีแผนที่จะขยายการให้บริการ ร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ และ ร้านกาแฟ ภายในสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 20 สาขา เพื่อเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ในภาพรวม ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในปี 2560 เชื่อว่าการแข่งขันจะกลับมาดุเดือดอีกครั้ง หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 50-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ ผู้ค้ารายเล็ก-รายใหญ่ ต่างเตรียมแคมเปญดึงดูดลูกค้า รวมถึงเพิ่มธุรกิจเสริมในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย ในส่วนของ SUSCO เตรียมแผนรองรับไว้อย่างดี ทำให้มั่นใจว่าจะมีรายได้ เติบโตขึ้นอย่างมั่นคง และต่อเนื่องแน่นอน นายชัยฤทธิ์ กล่าวสรุปในที่สุด