กลุ่มทรู รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1 ปี 2555 ขยับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส ก่อนหน้า ผลจากการเติบโตของทรูมูฟ เอช และบริการบรอดแบนด์

ข่าว PR Focus

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1 ปี 2555 เป็นที่น่าพอใจ จากลูกค้าบริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ บริการบรอดแบนด์เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ จากความสำเร็จของบริการ ULTRA hi-speed Internet

ในไตรมาส 1 ปี 2555 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวม จำนวน 15.0 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3  เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับจากบริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช    และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เป็นเงินสดในไตรมาสนี้ ที่ลดลงตามฤดูกาล เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าปกติในไตรมาส 4 ปี 2554 จากผลกระทบวิกฤติน้ำท่วม  ทำให้กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA   ของกลุ่มทรู ในไตรมาส 1 ปี 2555 ปรับตัวดีขึ้นเป็น 4.3 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.4 จากไตรมาสก่อนหน้า)   อย่างไรก็ตาม EBITDA ปรับตัวลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2554 ส่วนใหญ่จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น  จากการขยายธุรกิจ (บริการ 3G+ และบริการ

บรอดแบนด์) และผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงของทรูวิชั่นส์

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 ปี 2555 กลุ่มทรูรายงานผลขาดทุนสุทธิการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี จำนวนทั้งสิ้น 1.0 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับ ขาดทุน 1.8 พันล้านบาท ในไตรมาสก่อนหน้า และมีผลขาดทุนสุทธิสำหรับส่วนที่เป็นของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 456 ล้านบาท ซึ่งรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 568 ล้านบาท

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า ด้วยยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ไลฟ์สไตล์ กลุ่มทรูเดินหน้าพัฒนาบริการและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช เติบโตอย่างชัดเจน รวมทั้งรายได้และยอดผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิของทรูออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

บริษัทรู้สึกพอใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ปัจจุบัน        ฐานลูกค้าระบบรายเดือนของทรูมูฟ เอช กว่าร้อยละ 60 เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่ได้ย้ายมาจากฐานลูกค้าเดิมของกลุ่มทรู    ซึ่งความสำเร็จของทรูมูฟ เอช ที่สามารถตอบโจทย์ตรงใจกลุ่มลูกค้าที่มีการใช้จ่ายสูง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับอนาคตของบริษัท     ทั้งยังตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจของบริษัทและความเป็นผู้นำด้านคุณภาพและความครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ    โดยบริษัทจะยังสานต่อความเป็นผู้นำด้านคอนเวอร์เจนซ์ ไลฟ์สไตล์ นำเสนอนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น บริการ 3G+ บริการบรอดแบนด์ บนเทคโนโลยี DOCSIS 3.0 และ บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกด้วยระบบ High Definition เป็นต้นนายศุภชัยกล่าวเสริม

แม้บริษัทจะมีความก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน   แต่ความท้าทายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นจากการลักลอบใช้สัญญาณและการแข่งขัน ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ของทรูวิชั่นส์อ่อนตัวลง       ด้วยเหตุนี้ ทรูวิชั่นส์จึงเร่งการเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณ เพื่อรองรับระบบออกอากาศใหม่ที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดียิ่งจากสมาชิกทรูวิชั่นส์         บริษัทเชื่อมั่นว่า เมื่อเริ่มใช้ระบบออกกาศใหม่ในไตรมาส 3 จะทำให้ยอดผู้ใช้บริการและรายได้ของทรูวิชั่นส์ปรับตัวดีขึ้น       นอกจากนี้  ยังจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการขยายบริการแบบ Double-play               ซึ่งเป็นการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกและบริการ บรอดแบนด์ ผ่านเทคโนโลยี ADSL และ DOCSIS 3.0 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศอีกด้วย

กลุ่มทรู โมบาย ประกอบด้วย ทรูมูฟ ทรูมูฟ เอช และฮัทช์ มีรายได้จากบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่    จำนวน 7.5 พันล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในอัตราร้อยละ 11.8 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า        ทั้งนี้ ทรูมูฟ เอช ซึ่งเริ่มให้บริการ 3G+  ในปลายไตรมาส 3 ปี 2554 เป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างการเติบโตให้กับกลุ่มทรู โมบาย       ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตของรายได้จากบริการ 3G+ บริการ CDMA และอื่นๆ  ถึงร้อยละ 171.0 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า    และร้อยละ 55.8 จากไตรมาสที่ผ่านมา เป็น 1.6 พันล้านบาท โดยการใช้บริการโมบาย อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับกระแสความนิยมในการใช้บริการ 3G ผ่าน Net SIM บนแอร์การ์ด และแท็บเล็ต    ส่งผลให้รายได้จากบริการที่ไม่ใช่เสียงเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.1 จากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในไตรมาส 1 ปี 2555 ทรูมูฟ เอช มียอดผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิ 625,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีการใช้งานสูง   ทำให้ทรูมูฟ เอชมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เป็น 1.1 ล้านราย และส่งผลให้กลุ่มทรู โมบาย มีจำนวนผู้ใช้บริการโดยรวมทั้งสิ้นกว่า 19.3 ล้านราย

ทรูออนไลน์ มีรายได้จากการให้บริการ 7.0 พันล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2555 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5  จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า จากความสำเร็จอย่างสูงของแพ็คเกจ ULTRA hi-speed Internet ความเร็ว  7-100 Mbps ซึ่งส่งผลให้รายได้จากบริการบรอดแบนด์สำหรับลูกค้าทั่วไปเติบโตสูงถึง ร้อยละ 21.1 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า     และมียอดผู้ใช้บริการ บรอดแบนด์รายใหม่สุทธิในไตรมาส 1 ปี 2555  สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่จำนวนทั้งสิ้น 68,000 ราย ทำให้มีฐานลูกค้า     บรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านราย        ทั้งนี้ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำการให้บริการบรอดแบนด์ และ WiFi ของทรูออนไลน์ ในไตรมาส 1 ทรูออนไลน์ได้ขยายความครอบคลุมของโครงข่าย DOCSIS 3.0 เป็น 1.2 ล้านครัวเรือน (จาก 1.1 ล้านครัวเรือนในไตรมาส 4 ปี 2554) รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับการขยายความครอบคลุมของบริการ WiFi ในพื้นที่ต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

 

ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 จากไตรมาสที่ผ่านมา และร้อยละ 0.9 จาก  ไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า โดยรายได้จาก 2 คอนเสิร์ตใหญ่ (Super Junior และ Girls’ Generation) และรายได้จากค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า สามารถชดเชยรายได้ค่าสมาชิกที่ลดลง  ซึ่งเป็นผลจากการลักลอบใช้สัญญาณ และการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น   ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1 แคมเปญการเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ ได้รับการตอบรับจากสมาชิกอย่างดียิ่ง โดยได้เปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเป็นจำนวนทั้งสิ้น 330,000 กล่อง       ให้กับผู้ใช้บริการแพ็กเกจพรีเมียม กว่า 240,000 ราย ณ  สิ้นเดือนเมษายน 2555 การเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณดังกล่าวนี้    เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อใช้งานระบบออกอากาศใหม่ที่มีความปลอดภัยสูง และสามารถรองรับเทคโนโลยี MPEG-4 โดยคาดว่าจะเปิดใช้งานระบบออกอากาศใหม่ในช่วงกลางไตรมาส 3 ของปีนี้   

 

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ผลประกอบการของกลุ่มทรูปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 1 ปี 2555 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความทุ่มเทของบริษัทในการดำเนินมาตรการ    เพื่อลดค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ และความพยายามของทุกฝ่ายเพื่อเพิ่มรายได้ในธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโตสูง    โดยบริษัทฯ มีการประเมินผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างใกล้ชิด ในขณะเดียวกัน ก็มุ่งมั่นบริหารการลงทุนและหนี้สินให้มีประสิทธิผล ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานภาพทางการเงินของบริษัทในระยะยาว

  

 

 

News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
News PRfocus
         
News PRfocus
News PRfocus
     
 
บริษัท พีอาร์ โฟกัส จำกัด
เลขที่ 9/134 หมู่บ้านทองสถิตย์ 9 วิลล่า ถนนวัชรพล แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220

Offfice : 02-654-7551-2 Fax : 02-654-7553 Email : prfocus@truemail.co.th

Copyright©prfocus 2015 , Allright Reserve.